CÔNG NGHỆ LONG AN

CÔNG NGHỆ LONG AN

CÔNG NGHỆ LONG AN

0888300345
Intel tung Comet Lake-H - xung của CPU laptop đã trên 5 GHz, vẫn 14nm

 

 

Như vậy là Intel cũng đã có lời đáp trả đối với AMD ở phân khúc CPU cho laptop với dòng Comet Lake-H hiệu năng cao. Những con CPU này sẽ hướng đến những chiếc máy chơi game hay xử lý đồ họa và nhiều ứng dụng hiệu năng cao khác, xung nhịp lên đến 5,3 GHz và có nhiều tính năng mới.

 

 

 

Intel cho biết tính đến thời điểm công bố thì dòng Comet Lake-H đã có trên 30 mẫu laptop chơi game mỏng nhẹ và hơn 100 mẫu laptop hiệu năng cao trong nhiều phân khúc từ gaming đến commercial, workstation. Ngoài ra, Intel cũng thực hiện chương trình hợp tác với các OEM làm laptop để tham gia thiết kế và tối ưu hiệu năng cho mỗi mẫu máy cũng như thúc đẩy phát triển các form máy mới lạ hơn, tạo ra tiện ích cho người dùng.

 

 

 

Với việc sử dụng lại tiến trình 14nm thì Intel có lẽ đang đưa tiến trình này lên cực hạn với dòng Comet Lake-H khi phiên bản cao cấp nhất đã vượt mốc 5 GHz về xung nhịp. Intel vẫn thiên về xung hơn nhân và thực tế thì khi chơi game cũng như làm việc với các tác vụ cần sức mạnh CPU thì xung nhịp vẫn là một lợi thế lớn.

Đây là các phiên bản được công bố lần này và so sánh với dòng Coffee Lake-H Refresh:

 

 

 

Có thể thấy số nhân, luồng về cơ bản không khác gì so với thế hệ Coffee Lake-H Refresh nhưng về xung nhịp thì cao hơn. Mức xung TVB (Thermal Velocity Boost) của các phiên bản Core i7/i9 đưa mức xung lên cao hơn tầm 200 MHz nữa so với xung Turbo Boost Max 3.0 nhưng cũng cần lưu ý rằng mức xung có được theo tình huống, tức là nếu chiếc laptop được thiết kế với hệ thống tản nhiệt đủ tốt, khoảng nhiệt còn dài so với Tjunction của CPU thì TVB sẽ tự động được kích hoạt. Việc mức xung này được giữ trong bao lâu và cao tới đâu tùy thuộc vào thiết kế tản nhiệt, khả năng của con CPU cũng như ứng dụng đang chạy.

 

 

 

Đi cùng với thế hệ vi xử lý này, Intel cũng giới thiệu các tính năng như Adaptix Dynamic Tuning và công cụ Extreme Tuning Utility mới. Intep Adaptix Dynamic Tuning là công cụ hỗ trợ cho các OEM tinh chỉnh hệ thống như điện năng, nhiệt độ để đạt được hiệu năng tối đa nhờ công nghệ máy học (machine learning). Trong khi đó công cụ Extreme Tuning Utility được làm mới để mang lại cho người dùng khả năng kiểm soát tốt hơn về nhiều khía cạnh của CPU như OC toàn phần hay bán phần, điều chỉnh timing bộ nhớ DRAM, điện áp …

 

 

 

Điểm mới tiếp theo là việc các phiên bản CPU mới đều hỗ trợ bộ nhớ DDR4-2933, tốc độ truyền tải này cao hơn nhiều so với DDR4-2666 trên thế hệ trước với tổng dung lượng hỗ trợ là 128 GB.
 

 

 

 

Modem Wi-Fi 6 AX201 (Gig+) đã được tích hợp nhưng vi điều khiển Thunderbolt 3 lại không, khác với dòng Ice Lake. Việc không tích hợp là để tạo sự linh hoạt cho các OEM bởi Thunderbolt 3 sẽ khiến giá thành CPU cao hơn và không phải lúc nào hãng sản xuất laptop cũng cần trang bị Thunderbolt 3 trên những chiếc máy gaming hay máy cấu hình cao bởi những chiếc máy này đã có GPU rời.

 

 

 

Hiệu năng của dòng Comet Lake-H cũng được Intel thể hiện khi so sánh với thế hệ Kaby Lake-H (đời 7). Core i9-10980HK với 8 nhân 16 luồng hiển nhiên đạt hiệu năng cao hơn nhiều so với Core i7-7820HK

 

 

 

và Core i7-10750H mạnh hơn gấp đôi so với Core i7-7700HQ với các tựa game phổ biến hiện tại. Đã có một loạt các mẫu máy mới, chủ yếu là laptop gaming dùng Comet Lake-H xuất hiện và mình sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về các mẫu máy này đến anh em.

Theo: tinhte

Chia sẻ:
Bài viết khác:
Zalo
1
Bạn cần hỗ trợ?
Go Top